Tin tức

Bảo hiểm hàng hải là gì? Phân loại rủi ro trong hàng hải

15:51 PM, 30/08/2021

          I. Bảo hiểm hàng hải là gì?

 

Bảo hiểm hàng hải là loại bảo hiểm cho những rủi ro khi vận chuyển trên đường biển hoặc sông, gây ra tổn thất cho hàng hoác và đối tượng chuyên chở.

Hầu hết hàng hóa khi được chuyên chở bằng đường biển đều được chủ doanh nghiệp mua bảo hiểm hàng hải. Bảo hiểm hàng hải đảm bảo an toàn cho hàng hóa, người và tài sản chung trong suốt hành trình.

bao-hiem-hang-hai-eurorack.jpgBảo hiểm hàng hải là gì?

 

MỤC LỤC NỘI DUNG (Bấm để xem nhanh)

 

          II. 03 loại bảo hiểm hàng hải cơ bản

1. Bảo hiểm thân tàu

Bảo hiểm thân tàu (Tiếng Anh là Hull Insurance) là loại bảo hiểm cơ bản nhất trong bảo hiểm hàng hải, gồm hầu hết những thiệt hại vật chất xảy ra trên vỏ tàu, máy móc hay các thiết bị khác.

2. Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu (hay còn gọi là P&I Insurance): là loại bảo hiểm cho những thiệt hại và tổn thất gây ra từ chính trách nhiệm của chủ tàu trong suốt quá trình sở hữu, kinh doanh hay khai thác trên biển.

3. Bảo hiểm hàng hoá

Bảo hiểm hàng hoá là loại bảo hiểm tất yếu trong hàng hải. Đối tượng bảo hiểm là hàng hoá xuất nhập khẩu được vận chuyển trên biển và các chi phí có liên quan.

 

phan-loai-bao-hiem-hang-hoa.jpgPhân loại bảo hiểm hàng hải gồm những loại nào?

 

>>> Tham khảo: Quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển

 

          III. Rủi ro trong bảo hiểm hàng hải

 

Rủi ro là những mối đe doạ nguy hiểm gây ra những tổn thất nghiêm trọng. Theo đó, rủi ro hàng hải (tiếng Anh: Maritime risks) là những rủi ro xảy ra trên biển gây ra thiệt hại cho hàng hoá hoặc phương tiện chuyên chở.

Phân loại rủi ro hàng hải:

        1. Căn cứ vào nguyên nhân gây rủi ro

- Thiên tai: là hiện tượng tự nhiên mà con người không tác động hoặc chi phối được.

- Tai nạn bất ngờ trên biển: những tai nạn này xảy ra đối với con tàu hoặc con người ở ngoài biển.

- Rủi ro do các hành động chính trị xã hội hoặc do lỗi của người được bảo hiểm gây nên.

- Rủi ro do các hành động riêng lẻ của con người.

- Rủi ro do các nguyên nhân khác, thường là hàng hoá bị rách, vỡ, cong, vênh, mất mùi, lây hại…

 

        2. Căn cứ vào nghiệp vụ bảo hiểm

 

nhung-rui-ro-trong-hang-hai.jpgNhững rủi ro trong hàng hải hết sức lưu ý

 

Rủi ro có thể được bảo hiểm hàng hải

Là các rủi ro được bảo hiểm một cách bình thường theo những điều kiện bảo hiểm gốc:

- Rủi ro mắc cạn: là hiện tượng tàu đi vào chỗ nước nông, đáy tàu chạm với đáy biển hoặc nằm trên một chướng ngại vật khác làm cho hành trình của tàu bị gián đoạn và muốn thoát được phải nhờ đến ngoại lực; rủi ro mắc cạn bao gồm cả rủi ro mắc kẹt.

- Rủi ro chìm đắm: là hiện tượng tàu hoặc phương tiện vận chuyển bị chìm hẳn xuống nước, đáy tàu chạm với đáy biển làm cho hành trình bị huỷ bỏ.

- Rủi ro cháy: là hiện tượng ô xy hoá hàng hoá hay vật thể khác trên tàu có toả nhiệt lượng cao:

+ Cháy bình thường: nguyên nhân từ thiên tai, sơ suất của người không phải người được bảo hiểm, buộc phải thiêu huỷ để tránh bị địch bắt hoặc tránh lây lan dịch bệnh…

+ Cháy nội tỳ: do bản thân hàng hoá tự bốc cháy mà người bảo hiểm chứng minh được là do quá trình bốc xếp hàng hoá lên tàu không thích hợp hoặc do bản chất tự nhiên của hàng hoá.

Trong trường hợp này, công ty bảo hiểm chỉ bồi thường cháy bình thường.

- Rủi ro đâm va: là hiện tượng phương tiện vận chuyển đâm hoặc va với bất kỳ vật cản nào khác bao gồm cả đá.

- Rủi ro vất hoặc ném xuống biển: là hành động vất một phần hàng hoá hoặc trang thiết bị của tàu xuống biển nhằm mục đích cứu tàu và hành trình của tàu.

- Rủi ro mất tích: là trường hợp tàu không đến được cảng như quy định của hợp đồng. Và sau một khoảng thời gian nhất định kể từ ngày hành trình bị mất tin tức về tàu và hàng hoá trên tàu.

Lưu ý:

Pháp: 6 tháng đối với hành trình ngắn và 12 tháng đối với hành trình dài.

Anh và các nước theo luật Anh: thời gian tuyên bố tàu mất tích bằng 3 lần hành trình nhưng không nhỏ hơn 2 tháng và không lớn hơn 6 tháng.

Ở Việt nam: thời gian tuyên bố tàu mất tích bằng 3 lần hành trình của tàu nhưng không nhỏ hơn 3 tháng.

Rủi ro có thể được bảo hiểm hàng hải

Đây là những rủi ro ít xảy ra, chỉ được bảo hiểm trong các điều kiện bảo hiểm rộng nhất: rách, vỡ, gỉ, bẹp, cong, vênh, hấp hơi, mất mùi, lây bẩn, lây bệnh, va đập vào hàng hoá khác, hành vi ác ý, trộm cắp, cướp, nước mưa, móc cẩu, giao thiếu hàng hoặc không giao hàng…Trong đó:

- Hấp hơi là sự thoát hơi nước từ bản thân hàng hoá, phương tiện chuyên chở hàng hoá lây lan sang khi hàng hoá được xếp trong hầm tàu, container thông gió kém…

- Lây hại là hàng hoá bị hư hỏng, hàng kém chất lượng từ hàng hoá hoặc phương tiện chuyên chở khác lây sang.

- Lây bẩn là hàng hoá bị làm bẩn dẫn đến kém phẩm chất.

- Rỉ là trường hợp xảy ra đối với hàng hoá bằng kim loại. Nguyên nhân có thể do nước mưa, nước biển hoặc từ rủi ro khác đem lại.

Rủi ro phải có bảo hiểm riêng

Rủi ro phải có bảo hiểm riêng (hay còn được gọi là rủi ro loại trừ): là những rủi ro yêu cầu điều kiện bảo hiểm tiêu chuẩn, nếu muốn được bảo hiểm thì phải mua riêng bao gồm:

- Rủi ro chiến tranh

- Rủi ro đình công

Rủi ro không được nhận bảo hiểm

Bao gồm các trường hợp:

- Buôn lậu.

- Lỗi của người được bảo hiểm.

- Tàu không đủ khả năng đi biển.

- Tàu đi chệch hướng.

- Nội tỳ: là tỳ vết xảy ra do bản chất hàng hoá. Nguyên nhân này có thể là do sinh vật sống, côn trùng, vi khuẩn, nấm mốc…

- Ẩn tỳ: là tỳ vết dấu kín, khó phát hiện mà những kiểm tra thông thường trong giao, nhận hàng hoá không phát hiện được. Đa số các ẩn tỳ phải qua thời gian hoặc qua sử dụng mới được phát hiện.

- Mất khả năng tài chính của chủ tàu.

Bảo hiểm hàng hải là gì? Hy vọng qua bài viết, bạn đọc thông thái sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích vận dụng vào cuộc sống. Đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết hay nhất của chúng tôi ở phần Tin tức bạn nhé!

Ý kiến của bạn
DMCA.com Protection Status