Mặt bằng là nhân tố quan trọng quyết định đến hiệu quả kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ. Dù vậy, vẫn có không ít cửa hàng mắc sai lầm trong lựa chọn mặt bằng dẫn đến thua lỗ.
Nhiều chủ cửa hàng chọn mặt bằng giá rẻ để tiết kiệm chi phí và chấp nhận đánh đổi dù rất ít người qua lại. Để khắc phục tình trạng thưa thớt người mua, các cửa hàng buộc phải triển khai tốt hoạt động Marketing, quảng cáo bán hàng. Nhưng chi phí cho hạng mục trên là không hề nhỏ.
Ở khía cạnh khác, những mặt bằng thuận tiện đông đúc phương tiện qua lại là nhân tố đảm bảo hiệu quả kinh doanh tại các cửa hàng bán lẻ.
Tập trung cao độ vào các trục đường giao lộ lớn, giao thông tham gia náo nhiệt. Đặc biệt tại các giao lộ ngã 3 hay ngã 4. Lượng người qua lại dù tương đối lớn, nhưng điều đó không đồng nghĩa chúng đem đến hiệu quả cao. Những vị trí này thường phải đối mặt với tình trạng ùn tắc, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Cản trở mức độ tương tác giữa khách hàng với cửa hàng.
Lưu ý: Vị trí dưới chân cầu vượt khiến cửa hàng bị che khuất. Tầm quan sát của khách hàng gặp nhiều trở ngại. Gây bất tiện cho khi xác định vị trí cửa hàng.
Có bao giờ bạn bỏ lỡ một điểm mua sắm ưng ý vì nó nằm trên đường một chiều? Có bao giờ bạn lỡ vượt qua cửa hàng và phải tốn khá nhiều thời gian để quay lại vì nó nằm trên trục đường một chiều. Tất nhiên, bạn không vui vì điều đó?
Đây chỉ là hai trong số nhiều minh chứng cho thấy việc các cửa hàng kinh doanh trên nhánh đường một chiều không thực sự đem lại trải nghiệm mua sắm tốt cho khách hàng.
Tâm lý khách hàng ngại gửi xe ở vị trí xa cửa hàng hoặc trong bãi xe chật hẹp, kém an ninh. Trong khi, với chính sách siết chặt như hiện nay, việc lấn chiếm lòng đường vỉa hè gây khó khăn cho việc kinh doanh.
Một lợi thế cạnh tranh thông qua việc thiết kế khu vực giữ xe tiện lợi và an toàn, tạo ra giải pháp giúp khách hàng thỏa sức trải nghiệm mua sắm.
Chi phí là điểm khiến các chủ đầu tư chưa tìm ra giải pháp mặt bằng đủ hiệu quả. Vị trí thuận lợi đông đúc người qua lại thường kèm khoản phí thuê đắt đỏ.
Trên thực tế, mô hình và tính chất kinh doanh ở mỗi cửa hàng là khác nhau. Không khuyến khích việc chi trả một khoản ngân sách khổng lồ chỉ để thuê mặt bằng đẹp. Nhất là khi vượt quá mức cho phép và khoản dự trù trước đó. Giá thuê mặt bằng quá cao gây nên áp lực nặng đè lên giá thành sản phẩm.
Mặt bằng tốt khi đáp ứng đầy đủ kỳ vọng chi phí. Trong bán lẻ, chi phí thuê mặt thích hợp bằng chỉ nên bằng 12- 15% tổng doanh thu dự kiến của cửa hàng. Bởi chỉ như thế, bài toán chi phí và lợi nhuận mới được cân bằng.
Trước quyết định chọn mặt bằng kinh doanh, cần xác định rõ đâu là nhóm khách hàng mục tiêu của mình. Họ có thói quen mua sắm ra sao từ đó xác định vị trí phù hợp.
Lề đường hẹp gây khó khăn trong việc xác định vị trí đậu xe. Gần cống rãnh có mùi hôi. Vị trí thường ngập nước đều là những điểm cần lưu ý khi xây dựng điểm bán hàng trực tiếp.
Mặt bằng là vũ khí quan trong trong cuộc chiến kinh doanh tại các điểm bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, không dễ để chinh phục bài toán mặt bằng tốt giá rẻ. Mọi sai lầm đến từ việc chọn mặt bằng đều khiến bạn phải trả một cái giá cực đắt. Tuyệt đối không mắc phải 5 sai lầm đáng tiếc trên đây nhé! Hy vọng với những phân tích chỉ điểm những sai lầm thường gặp trong thuê mặt bằng kinh doanh sẽ giúp có được lựa chọn tốt nhất!