Tin tức

Kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh vốn nhỏ sinh lời nhanh

15:08 PM, 10/03/2023

Bạn đang có ý định tự chủ kinh doanh nhưng chưa định hình được cách triển khai sao cho tối ưu nhất? Những chia sẻ về kinh nghiệm mở cửa hàng kinh doanh trong bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn. Cơ sở thông tin là tiền đề then chốt đảm bảo hiệu quả kinh doanh trong thực tiễn.

mở cửa hàng tạp hóa
Kinh nghiệm mở cửa hàng tiện lợi
 

1. Am hiểu về thị trường

Bạn không thể “thâu tóm” cả một thị trường rộng lớn. Nhưng bạn hoàn toàn có thể phân chia chúng thành nhiều phân khúc nhỏ. Ở đó có một nhóm khách hàng tương đồng nhau về đặc điểm nhân khẩu học, nhu cầu hay một số tiêu thức nào đó. Thu thập, xác định và phân tích những đặc điểm đặc trưng của một phân khúc bất kỳ giữ vai trò cốt lõi trong mọi đường hướng kinh doanh. Hơn bao giờ hết, việc am hiểu thị trường

Những xu hướng kinh doanh mới vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho các hoạt động kinh doanh. Thấu hiểu những nhu cầu, kỳ vọng mong muốn. Đánh giá khả năng đáp ứng của doanh nghiệp để mang đến khách hàng giải pháp tối ưu nhất. Khi có nhận thức đầy đủ về thị trường, ở bạn có cách tiếp cận "chủ động" hơn.

2. Có kiến thức chuyên môn về sản phẩm kinh doanh

Khi phần lớn các lĩnh vực ngành nghề là khác nhau. Đương nhiên, tiêu chuẩn áp dụng cho chúng là riêng biệt. Việc thấu hiểu ngành nghề nói chung, sản phẩm kinh doanh nói riêng giúp bạn có những bước đi táo bạo hơn trong việc ra kế hoạch, đường lối tổ chức hoạt động.

Càng hiểu rõ về sản phẩm, cơ hội bán được nhiều hàng càng cao. Nắm bắt tâm lý khách hàng thông qua việc cung cấp nguồn hàng chất lượng, giá tốt là điều kiện then chốt. Hơn nữa, xu hướng thị trường luôn thay đổi. Việc hiểu rõ sản phẩm để có những tinh chỉnh phù hợp hơn, tạo điều kiện tối đa hiệu quả kinh doanh.

3. Tìm hiểu đối thủ

Thành công hay thất bại của đối thủ cạnh tranh đều là những bài học quý báu cho mỗi đơn vị kinh doanh. Phân tích thực trạng, đúc kết kinh nghiệm và xây dựng những hướng đi thích hợp góp phần củng cố vị trí kinh doanh.

kinh nghiệm mở shop thời trang
Kinh nghiệm mở shop thời trang
 

4. Hoạch định ngân sách

Suy cho cùng, hoạt động kinh doanh chỉ thực sự hiệu quả khi có sự cân đối giữa hiệu quả hoạt động và hạng mục chi phí đã bỏ ra. Quy mô và chi phí đầu tư cho từng ngành hàng là khác nhau. Điều này đồng nghĩa, ngân sách hoạch định ở từng hạng mục là riêng biệt.

Dự toán sẵn ngân sách cho từng hạng mục tương ứng là nhiệm vụ khó khăn. Không chỉ hiệu quả cao nhất ở từng hạng mục, còn phải cân bằng với tổng ngân sách.

5. Tìm kiếm nguồn cung chất lượng

Tìm kiếm đối tác cho hạng mục cung ứng cũng rất quan trọng. Một mặt đảm bảo nguồn hàng ổn định, một mặt cân bằng một mức giá hợp lý. Khuyến khích bạn nhập hàng từ đại lý hoặc các trung gian phân phối cấp 1 để có được chất lượng tốt nhất.

6. Thiết kế không gian cửa hàng

Bên cạnh nguồn hàng chất lượng, giá tốt. Không gian cửa hàng cũng là nhân tố ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả hoạt động kinh doanh. Cách thiết kế tác động trực tiếp đến thị giác và cảm nhận của người mua hàng.

7. Vị trí đặt cửa hàng

Vị trí mặt bằng cho các cửa hàng nên là những khu vực đông đúc, nơi có giao thông thuận tiện. Điều này không chỉ giúp cửa hàng thu hút một lượng lớn khách hàng, còn tạo điều kiện thuận lợi để người mua dễ nhận biết và thuận tiện trong việc đi lại, tiếp cận đến vị trí sản phẩm mình cần thao tác mà không gặp nhiều trở ngại.

Đặc điểm khu dân cư cũng có tác động không nhỏ đến ngành hàng, loại sản phẩm kinh doanh. Nhất là khi sản phẩm kinh doanh phục vụ ngách thị trường đặc trưng.

8. Xây dựng mô hình kinh doanh Online

Khi thói quen mua hàng của người tiêu dùng dần thay đổi, họ chuyển dần sang ưa chuộng hình thức mua sắm trực tuyến. Cũng là lúc các đơn vị đầu tư cân nhắc đầu tư mô hình kinh doanh trên các nền tảng trực tuyến phù hợp hơn.

Tuy nhiên, phương thức kinh doanh Online chỉ thực sự mang lại hiệu quả trong một số ngành hàng nhất định. Chẳng hạn như sản phẩm thời trang, hàng gia dụng, thực phẩm.

kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa ở nông thôn
Kinh nghiệm kinh doanh cửa hàng tạp hóa ở nông thôn
 

9. Xây dựng chiến lược kinh doanh phù hợp

Thị trường chịu sự tác động của nhiều nhân tố không chỉ có sản phẩm, giá, kênh phân phối mà còn là những trải nghiệm mua sắm.

Sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong bước đầu xây dựng các mô hình kinh doanh nắm giữ chìa khóa thành công của mọi hoạt động kinh doanh. Nhất là trong khâu tiếp thị, việc ra mắt giới thiệu cửa hàng hay sản phẩm mới là bước đầu tiên cho biết khách hàng có biết đến bạn hay không?

10. Tối ưu hình thức thanh toán

Một nghiên cứu gần nhất về hành vi người tiêu dùng cho biết, sự hài lòng khi trải nghiệm các hình thức thanh toán tiện lợi là nhân tố then chốt nuôi dưỡng sự trung thành của khách hàng. Là mắt xích quan trọng giúp sản phẩm đến tay người tiêu dùng thuận tiện.

Phần mềm quản lý một mặt đảm bảo hiệu quả trong việc kiểm soát tình hình kinh doanh. Một mặt giảm thiểu thấp nhất những sai sót có thể xảy ra.

Trên đây là những kinh nghiệm quý báu để mở cửa hàng kinh doanh. Đối với mỗi quyết định, hy vọng bạn sẽ có sự cân nhắc và lựa chọn thích hợp để mang đến hiệu quả doanh thu và lợi nhuận thực sự ấn tượng.

Ý kiến của bạn