Từ những tác động tích cực của kênh bán lẻ hiện đại đang lăm le “soán ngôi” chợ truyền thống. Việc tìm cách mở siêu thị mini tại vùng nông thôn dần trở thành xu hướng kinh doanh “hốt bạc” hiện nay. Bài viết hướng dẫn kinh nghiệm mở siêu thị mini ở nông thôn theo 8 bước cơ bản, nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ quy trình để kinh doanh hiệu quả.
Đừng nhập cuộc quá sớm khi chưa hiểu khách hàng có muốn sử dụng sản phẩm. Nếu không xác định được mặt hàng thị trường cần, mọi thứ sẽ trở nên khó kiểm soát.
Bộ câu hỏi làm rõ Insign khách hàng gồm:
· Khách hàng của bạn là ai?
· Họ cần giải quyết nhu cầu gì?
· Họ ưa chuộng những mặt hàng gì?
· Họ chấp nhận chi trả bao nhiêu tiền cho nhu cầu mua sắm?
Mọi người luôn muốn sở hữu danh mục sản phẩm đa dạng hết mức cho cửa hàng của mình. Tuy nhiên, để làm được điều đó đòi hỏi nỗ lực rất lớn về ngân sách. Chưa kể, câu chuyện kinh doanh sẽ chẳng đi đến đâu nếu không bán được những gì khách hàng mong muốn.
"Nằm lòng" Insight người tiêu dùng là cơ sở để tìm ra danh mục sản phẩm giúp mô hình kinh doanh "ăn nên làm ra". Một khi đã hình dung thấu cảm về thị trường, bạn dễ dàng hơn trong việc hoạch định chiến những bước tiếp theo.
Siêu thị mini vốn là kênh bán lẻ hiện đại tập trung mạnh mẽ ở khu vực thành thị. Càng ở nơi đông đúc tỷ lệ thành công càng cao. Riêng thị trường nông thôn có phần “ảm đạm” hơn. Nhưng điều đó không có nghĩa chúng “vắng vẻ”.
Khi mức sống được cải thiện, ngân sách chi tiêu cho hoạt động mua sắm ở khu vực nông thôn cũng nhờ thế mà nhộn nhịp hơn hẳn. Theo đó, mặt bằng kinh doanh thuận tiện là khu vực giao thương thuận lợi, tập trung khu vực thị trấn hoặc gần văn phòng công ty, bệnh viện, trường học.
Về cơ bản, mọi loại hình kinh doanh đều phải đối mặt với bài toán về đối thủ cạnh tranh. Đó có thể là cạnh tranh trực tiếp hoặc gián tiếp. Nhìn chung, là các nhóm đối tượng tác động rất lớn đến hiệu quả kinh doanh của cửa hàng.
“Biết người biết ta – Trăm trận trăm thắng” Phân tích đối thủ là cơ sở để doanh nghiệp tổng quan về ngành hàng. Trả lời tối thiểu câu hỏi: Trong bán kính, có những siêu thị/cửa hàng tạp hóa đang hoạt động? Và điều gì ở ta làm nên sự khác biệt của bạn so với đối thủ?
Bất kỳ nhận định sai lầm nào đều khiến doanh nghiệp phải trả một cái giá đắt đỏ. Thông thường các siêu thị mini với hình thức bán lẻ của mình, bên cạnh việc đẩy mạnh năng suất kinh doanh tại điểm bán. Họ còn chú trọng đến kế hoạch nhập hàng chuyên nghiệp.
Về nguyên tắc, tồn kho đáp ứng mọi nhu cầu liên tục của cửa hàng và duy trì nguồn cung ổn định. Đòi hỏi kế hoạch nhập hàng cần có sự thắt chặt.
Xem thêm: Kế hoạch nhập hàng – Bí quyết giúp các nhà bán lẻ ăn nên
Để mình không phải "hòa tan" với những đối thủ khác, đòi hỏi cửa hàng phải được thiết kế theo phong cách riêng biệt. Chủ đầu tư phải tìm kiếm cho mình cảm hứng thiết kế riêng. Ở bước này, hạng mục quan trọng chủ yếu được quyết định bởi gam màu thiết kế chủ đạo mà cửa hàng đang tìm kiếm.
Có nhiều phong cách thiết kế không gian mua sắm hiện đại. Riêng đối với mô hình siêu thị ở nông thôn, nên tránh gam màu xám xịt, ảm đạm. Khuyến khích sử dụng thiết kế tối giản.
Tính độc đáo trong cách bày trí sản phẩm là một trong những nhân tố quan trọng giúp cửa hàng gặt hái khoản doanh thu ấn tượng. Một trong những điểm lưu ý dành cho bạn trong quá trình thiết kế không gian bày trí sản phẩm, đến từ lưu ý chọn kệ để hàng. Đừng chấp nhận một mẫu kệ trưng bày chất lượng thấp chỉ để tiết kiệm chi phí. Cách làm này tiện lợi nhưng chúng không mang lại hiệu quả kinh doanh về mặt lâu dài.
Trước khi đưa siêu thị mini “chào sân” thị trường bán lẻ ở nông thôn, hãy chắc chắn rằng cửa hàng khiến người xem cảm nhận được sức hút và sự lôi cuốn trước mỗi quyết định mua hàng.
Qua bài viết này, Eurorack hy vọng bạn đọc đã nắm được những bước cơ bản trong quy trình mở siêu thị mini kinh doanh ở nông thôn và ứng dụng vào thực tiễn công việc của mình. Tất nhiên, quy trình ở trên chưa bao gồm những công đoạn như trang bị trang thiết bị quản lý thông tin, giám sát cửa hàng, hoạch định nguồn nhân lực. Nhưng nhìn chung, chúng khá tổng quan và là quy trình hoàn chỉnh để các siêu thị mini có thể "ăn nên làm ra" tại thị trường được nhận được thiếu cơ sở là "không tiềm năng" cho kinh doanh bán lẻ.