Sự phức tạp và thay đổi liên tục của thị trường ảnh hưởng đến giao hàng chặng cuối. Đầy rẫy những thách thức đặt ra buộc doanh nghiệp phải áp dụng ngay 10 công thức chỉ định trong bài viết dưới đây.
MỤC LỤC NỘI DUNG |
Last mile delivery là gì? Thuật ngữ tiếng Anh dùng cho quá trình giao hàng chặng cuối từ trung tâm phân phối hoặc kho đến người tiêu dùng cuối cùng. Đó có thể là quá trình từ sàn thương mại điện tử đến tay người tiêu dùng hoặc từ cửa hàng trực tuyến đến tay người mua. Hiện nay, giao hàng chặng cuối là lĩnh vực phát triển mạnh ở nước ta.
Giao hàng chặng cuối là mắt xích quan trọng đảm bảo hoạt động cung ứng diễn ra trơn tru. Thúc đẩy hoạt động bán lẻ và sàn thương mại điện tử. Đương nhiên, tối ưu hóa với tuyến đường ngắn nhất, chi phí thấp nhất chính là mục tiêu hàng đầu của doanh nghiệp.
Giao hàng chặng cuối chiếm từ 30 đến 50% trên tổng chi phí vận chuyển. Chi phí cao ảnh hưởng đến khả năng sinh lời của doanh nghiệp hoạt động trên mô hình B2C, đặc biệt trong lĩnh vực Thương mại điện tử.Tốc độ xử lý đơn hàng nhanh doanh nghiệp tiết kiệm đáng kể chi phí nhân công, phí lưu kho, phí khắc phục rủi ro trong trường hợp hư hỏng.
Tiềm năng phát triển của ngành hàng Thương mại điện tử là rất lớn. Song, thách thức về thời gian giao hàng vẫn còn đó. Việc tối ưu hóa tuyến đường giao hàng có thể giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn 10%. Nghĩa là tài xế sẽ mất ít thời gian lái xe hơn. Last mile delivery giúp doanh nghiệp đạt hiệu quả phân phối tối ưu thông qua nỗ lực xử lý đơn hàng nhanh, hiệu quả.
Dịch vụ giao hàng kém chất lượng khiến khách hàng bất mãn. Đổi lại, dịch vụ giao hàng chặng cuối tốt sẽ hỗ trợ bạn cung cấp quy trình vận hành thuận tiện, khách hàng đánh giá cao về thương hiệu của bạn. Chính sự tiện lợi khiến phần lớn người dùng đánh giá cao hiệu quả mua sắm từ nền tảng trực tiếp.
Để giải quyết cùng lúc 3 vấn đề trên, doanh nghiệp cần tìm ra phương án tối ưu giao hàng chặng cuối hiệu quả nhất.
Hoạch định tuyến đường phù hợp phải xem xét trên các yêu cầu: thời gian giao hàng, tình trạng sẵn sàng của tài xế, mật độ đón trước đây, sức chứa xe, lịch trình tài xế, vị trí giao hàng và số điểm dừng…
Tuyến đường vận chuyển bị ràng buộc bởi khả năng tiếp cận tại địa điểm giao hàng, kích thước bến tải và tính khả dụng của đoạn đường nối. Biết trước những điều khoản ràng buộc này giúp tài xế chuẩn bị cho việc giao hàng tốt nhất có thể.
Tìm hiểu những gì khách hàng thực sự muốn để tìm ra phương án tiết kiệm tiền cho cả khách hàng lẫn doanh nghiệp.
Sau khi tìm hiểu các yêu cầu giao hàng, vấn đề còn lại là dự đoán chính xác thời gian hoàn thiện đơn hàng. Phương pháp tiếp cận theo hướng này giúp bạn nhanh chóng chỉ định lộ trình điều khiển tốt nhất.
Xác lập lại trình tự các điểm dừng trên tuyến đường đảm bảo dịch vụ đúng giờ. Tại đó, xe đón mới tiếp tục hoạt động trên tuyến đường của họ. Lưu ý mọi hoạt động đều phải được cam kết về thời gian và điều kiện an toàn.
Điều kiện thời tiết là yếu tố bên ngoài có tác động không nhỏ đến hiệu quả vận chuyển. Người lập kế hoạch tuyến đường có thể thu thập thông tin dự báo thời tiết có nguy cơ làm gián đoạn hoạt động vận chuyển. Chuẩn bị kế hoạch dự phòng, tránh để mình rơi vào tình thế bị động.
Cập nhật ứng dụng công nghệ định vị để khách hàng biết chính xác lộ trình giao hàng. Thiết bị cho phép các nhà lập kế hoạch kiểm tra trong thời gian thực, tuyến đường có đúng dự kiến như kế hoạch đảm bảo.
Bạn muốn đơn đặt hàng của họ ở đâu? Đó là lý do tại sao phần mềm lập kế hoạch và tối ưu hóa tuyến đường cũng nên đóng vai trò quan trọng.
Nếu tài xế đến muộn để nhận hàng hoặc giao hàng, họ có thể chủ động thông báo cho khách hàng về sự chậm trễ. Trường hợp xảy ra sự cố bất ngờ, các tuyến đường cần được điều chỉnh ngay lập tức và các tài xế cần được thông báo.
Mọi vấn đề xảy ra trong quá trình vận chuyển đến bắt nguồn từ một hoặc số nguyên nhân chủ chốt. Để không lặp lại sự cố, cần xác định nguyên nhân gốc rễ và sau đó giải quyết vấn đề một cách triệt để nhất.
Các chỉ số KPI đánh giá hiệu quả hoạt động quản trị chặng cuối có thể áp dụng: số lần giao hàng đã hoàn thành, tỷ lệ giao hàng bị bỏ lỡ, số lần giao hàng muộn, thời gian giao hàng, số lượng khiếu nại...
Việc tối ưu hóa các tuyến đường không phải là một quá trình làm một lần. Để duy trì hiệu quả nhất có thể, hoạt động giao hàng phải được theo dõi và ghi nhận liên tục.
Các doanh nghiệp sẽ tiếp tục đối mặt với những thách thức ngày càng phức tạp trong quản trị giao hàng chặng cuối. Do đó, nếu không có phương pháp tối ưu Last mile delivery phù hợp, doanh nghiệp khó triển khai một giải pháp mạnh mẽ và hoàn thiện. Bài viết đã gợi ý đến bạn 10 cách tối ưu chặng cuối trong chuỗi cung ứng. Hy vọng đây sẽ là nguồn tin bổ ích để bạn vận dụng vào thực tiễn