Tin tức

Quản lý tồn kho ngành bán lẻ - Sàn đấu trí khó nhằn

16:00 PM, 08/07/2022

Bán lẻ đang là "sàn đấu" cạnh tranh khốc liệt. Có rất nhiều thay đổi buộc doanh nghiệp phải thích ứng mới có thể tồn tại và phát triển. Cũng chính điều này khiến các nhà bán lẻ chịu không ít áp lực về nguồn hàng. Làm thế nào để quản lý tồn kho ngành bán lẻ hiệu quả trước muôn vàn thách thức - Bài toán khó lần nữa được đặt ra?

kinh doanh bán lẻ
Miếng bánh béo bở từ thị trường bán lẻ tăng trưởng nhưng khó cạnh tranh
 

Tại sao cần quản lý tồn kho ngành bán lẻ?

Nếu như điểm bán là "điểm chạm" giữa doanh nghiệp và khách hàng, kho lưu trữ chính là chất xúc tác. Hoạch định tồn kho ngành hàng bán lẻ là chuỗi các hoạt động liên quan đến năng lực cung ứng, mối quan hệ giữa doanh nghiệp và đối tác, nhu cầu thị trường...

Đặc tính kho hàng bán lẻ tập hợp nhiều mặt hàng chủng loại đa dạng, quy cách khác nhau. Đây còn là nhóm hàng mang tính cấp thiết, đòi hỏi tần suất tiêu thụ thường xuyên. Vấn đề đứt gãy chuỗi cung ứng được xem là điều tối kỵ trong hoạt động kinh doanh bán lẻ. Gián đoạn nguồn cung không chỉ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu quả kinh doanh, còn trực tiếp đe dọa độ uy tín thương hiệu.

Giải quyết thực trạng trên, đòi hỏi công tác quản lý hàng tồn kho ngành bán lẻ cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

Nguyên tắc quản lý tồn kho

Bất kể bạn hoạt động trong ngành bán lẻ với quy mô lớn hay nhỏ, quản lý tồn kho luôn là nhiệm vụ hàng đầu. Đây được xem là mắt xích quan trọng kết nối các khâu bán hàng minh bạch. Theo đó, các hạng mục chính trong quản lý tồn kho hàng bán lẻ gồm:

  • Số lượng của từng nhóm hàng/ mặt hàng cụ thể
  • Lượng tồn kho tối thiểu
  • Lượng tồn kho tối đa
  • Thời gian nhập kho
  • Thời gian xuất kho dự kiến

Quản trị tồn kho ngành bán lẻ là bài toán nan giải của nhiều doanh nghiệp hiện nay. Vậy đâu mới là giải pháp để doanh nghiệp kiểm soát tốt tồn kho, mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động tài chính?

kho hàng bán lẻ
Kho hàng tiêu dùng quy mô tải 2000kg/tầng phục vụ kinh doanh bán lẻ
 

Lưu ý quản lý tồn kho ngành hàng bán lẻ

1. Xác định tồn kho tối đa & tối thiểu

Trong một không gian mua sắm có nhiều nhóm hàng khác nhau. Các nhà bán lẻ buộc phải xác định mức độ quan trọng của từng mặt hàng/nhóm hàng đem lại doanh thu và lợi nhuận cho tổ chức. Sắp xếp thứ tự ưu tiên để biết ngành hàng nào nên đầu tư chủ lực.

Một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu trong quản trị tồn kho bán lẻ là xác định lượng tồn kho đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Tính lượng hàng để lưu kho còn là mắt xích quan trọng đo lường hiệu quả kinh doanh một cách chủ động. Tránh tình trạng nhập hàng quá mức hoặc thiếu nguồn cung.

Lưu ý mốc thời điểm nhập hàng hưởng chính sách giá cùng ưu đãi tốt nhất nhé!

2. Sắp xếp không gian tối ưu

Vấn đề tối ưu không gian lưu trữ được đặt ra ở hầu hết lĩnh vực kinh doanh hiện nay, bao gồm cả ngành hàng bán lẻ. Trong khi sản lượng và số lượng mặt hàng trong ngành  ngày càng tăng cao, lắp đặt hệ thống lưu trữ chuyên nghiệp chính là để đảm bảo tiêu chuẩn về mặt không gian.

kho hàng ngành bán lẻ
Eurorack là đơn vị chuyên thiết kế thi công hệ thống lưu trữ ngành hàng bán lẻ đạt chuẩn châu Âu
 

3. Sắp xếp hàng hóa khoa học hơn

Sắp xếp hàng hóa được kỳ vọng tối ưu hiệu quả không gian hiện tại, tập trung cải thiện mật độ lưu trữ. Đảm bảo mức độ thông thoáng giữa các lô hàng, hạn chế nguy cơ chất chồng gây ra hư hỏng. 

Hơn nữa, sắp xếp hàng hóa khoa học đáp ứng tiêu chuẩn quan sát và truy xuất tốt hơn khi có yêu cầu.

4. Kiểm kê hàng tồn kho

Quy tắc này nghiêm trọng đến mức thậm chí doanh nghiệp có thể sẽ mất khoản thiệt hại lớn nếu rủi ro hư hỏng xảy ra. Trái lại thông qua kiểm kê hàng tồn kho, doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về tình hình kho lưu trữ, nắm rõ lượng hàng trên từng mặt hàng cụ thể. Từ đó lên phương án tồn kho phù hợp kế hoạch kinh doanh. 

Mặc dù đòi hỏi tính chất công việc tốn nhiều thời gian lẫn công sức. Kiểm kê hàng hóa vẫn cho thấy tác động ngày càng lớn đến hiệu quả kinh doanh nói chung. Những dấu hiệu bất ổn đầu tiên nhanh chóng được phát hiện và xử lý. Song vấn đề này hiện vẫn chưa nhận được quan tâm một cách kỹ càng.

 

5. Tổ chức nhân sự

Tổ chức nhân sự chính là đòn bẩy 4 nghiệp vụ nêu trên. Nhân sự đào tạo bài bản về kiến thức ngành hàng, kỹ năng lẫn nghiệp vụ chuyên môn.

Bên cạnh yêu cầu đến từ nghiệp vụ tồn kho, trưng bày sản phẩm bắt mắt cũng là một trong những hoạt động có ý nghĩa to lớn ảnh hưởng hiệu quả kinh doanh bán lẻ.

Xem thêm: Cách trưng bày sản phẩm “đánh gục” khách hàng trong 3s

Hy vọng những chia sẻ hữu ích trên sẽ hữu ích cho doanh nghiệp muốn tối ưu hiệu quả trong quản lý tồn kho ngành bán lẻ.

Ý kiến của bạn
DMCA.com Protection Status