Tin tức

Cách trưng bày sản phẩm “đánh gục” khách hàng trong 3s

08:48 AM, 02/04/2024

Cách trưng bày sản phẩm chính là bộ mặt của cửa hàng và là yếu tố tiên quyết tạo nên ấn tượng trong mắt người tiêu dùng. Mỗi hoạt động bán lẻ ứng dụng nghệ thuật bố trí hàng hóa khác nhau, trên yêu cầu cơ bản kiểm soát tốt hoạt động kinh doanh. Vậy bố trí như thế nào mới hiệu quả?

nghệ thuật trưng bày sản phẩm
Mô hình bố trí sản phẩm bắt mắt chính là giải pháp tối ưu nhất để thu hút sự chú ý từ khách hàng
 

Tại sao nên chú trọng nghệ thuật trưng bày sản phẩm?

1. Tạo ra sự quan tâm

Ngoài chất lượng sản phẩm, nghệ thuật trưng bày đang là cách thức để doanh nghiệp tạo ra sự quan tâm đến nhóm khách hàng mục tiêu. Chính những hình ảnh bắt mắt từ không gian bên ngoài đến cách trưng bày bên trong nâng cao lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.

2. Thu hút sự chú ý

Cách trưng bày hàng tại các điểm bán lẻ còn là hoạt động củng cố quyết định mua hàng, góp phần không nhỏ vào hiệu quả kinh doanh.

Theo nghiên cứu của AC Nielsen, 87% khách hàng bị tác động bởi một sản phẩm thông qua thị giác.

Một nghiên cứu khác trên 6000 người tiêu dùng tại Mỹ của Ogilvy Action cho thấy: trong số 29% người mua hàng ngẫu nhiên có đến 18% bị ảnh hưởng bởi phong cách trưng bày sản phẩm bên trong cửa hàng và chỉ 17% bị ảnh hưởng bởi yếu tố khuyến mãi. Trong khi đó, 39% người mua hàng có chủ đích từ trước thì đến 31% bị ảnh hưởng bởi yếu tố trong cách trưng bày trong cửa hàng.

cách trưng bày sản phẩm

 

3. Kích thích sự ham muốn sở hữu

Không đơn thuần là hoạt động mua sắm thông thường. Đối với nhóm hàng giá trị cao, nghệ thuật trưng bày gia tăng ham muốn chủ sở hữu đối. Trong khi chi phí bỏ ra để sở hữu những món hàng này là không hề rẻ.

4. Bố trí không gian mua sắm chuyên nghiệp

Trưng bày hàng hóa còn được hiểu đơn giản là cách bố trí hàng hóa. Hiển nhiên, có nhiều yếu tố để phân loại sản phẩm. Trong đó phải kể đến 4 phương thức phổ biến sau:

  • Phân loại theo chức năng

Nhòm hàng liên quan mật thiết về mặt chức năng hoặc có chức năng tương tự nhau bố trí gần nhau.

  • Phân loại thu sản lượng doanh thu

Tập trung nhóm hàng tiêu thụ cao, đem lại lợi nhuận lớn được bố trí tại vị trí trung tâm.

  • Phân loại theo thương hiệu

Cùng một thương hiệu có thể chứa nhiều danh mục chủng loại sản phẩm khác nhau. Việc tập kích này đem đến đa dạng sự lựa chọn trên tiêu chí về giá thành hay quy cách...

  • Phân loại theo nhóm các mặt hàng đặc thù

Phạm vi giới hạn nơi sắp xếp nhóm hàng cần có nghiệp vụ trưng bày, bảo quản đặc biệt.

Xem thêm: 3 nguyên tắc trưng bày hàng hóa đánh đòn tâm lý người mua

Tiêu chí trưng bày sản phẩm

1. Sản phẩm chỉ có 3s thu hút khách hàng

Bạn có tối đa 3 giây (s) để tạo sự thu hút đến nhóm khách hàng tiềm năng. Hãy chắc chắn rằng cách bạn “bày binh bố trận” tạo sức hút tốt nhất. Đảm bảo tầm nhìn không bị che khuất, ngược lại vừa tầm quan sát tốt.

kệ trưng bày sản phẩm
Kệ siêu thị tạo không gian bố trí sản phẩm chuyên nghiệp theo từng tầng tiết kiệm diện tích tối đa
 

2. Mắt xích giữa các ngành hàng liên quan

Nguyên tắc chỉ rõ mối tương quan giữa các ngành hàng. Xu hướng mua sắm hiện nay cho thấy hành vi khách hàng thường mua kèm những sản phẩm có liên quan dù có hay không việc ra ý định trước đó.

3. Bố cục rõ ràng dễ di chuyển

Tiêu chí yêu cầu vị trí hàng hóa đặt trong kệ, tối ưu không gian chiều cao dựa trên tiêu chuẩn thiết kế nhiều tầng. Không gian trống là nhân tố không thể thiếu trong các gian hàng bán lẻ, trung tâm mua sắm.

4. Vị trí tốt phải khai thác để “hái ra tiền”

Vị trí đắc địa nên dành cho danh mục sản phẩm đem đến doanh số bán vượt trội. Suy cho cùng, hoạt động kinh doanh phần lớn đều hướng đến lợi nhuận.

5. Thiết kế vùng tương tác lý tưởng cho hoạt động mua bán

Để tác động đến hành vi mua hàng, giá kệ trưng bày hàng hoá - sản phẩm còn phải phù hợp, phải tạo vùng đệm để người mua và sản phẩm dễ dàng "tương tác" với nhau.

Xem thêm: Kệ trưng bày sản phẩm

Ngày nay, khi yêu cầu về tiếp thị thương mại ngày càng cao, giá trị thương hiệu riêng biệt được cấu thành từ nhiều yếu tố. Chọn yếu tố phù hợp với ngành hàng rất quan trọng.

Nếu cửa hàng có thể ngự trị tại một vị trí đắc địa, điều đó tốt cho chiến lược kinh doanh của bạn. Nhưng nếu không thể chiếm ưu thế mặt bằng, phong cách thiết kế gian hàng cùng cách trưng bày sản phẩm trong siêu thị chắc chắn sẽ tạo ra sức hút để khách hàng tìm đến bạn.

cách bố trí hàng trong siêu thị
Kiến tạo cách bày hàng khuyến mãi thúc đẩy sale
 

Cách trưng bày sản phẩm “hạ gục” khách hàng trong 3s

1. Tập trung làm nổi bật sản phẩm

Sản phẩm chính là quân át chủ bài để doanh nghiệp thu hồi vốn và tạo ra lợi nhuận. Hàng ấn tượng đem về nguồn doanh thu chủ chốt. Biến tấu chúng thật nổi bật. Bạn có thể tạo nên sự chú ý dựa trên những thông tin đắt giá nhất của sản phẩm.

2. Tránh lòe loẹt

Liên quan đến một hoặc hoặc một nhóm nhãn hiệu bố trí theo chiều sâu với độ cao cân đối, tạo nên tổng thể bắt mắt. Lưu ý việc sử dụng quá nhiều tone màu trên một hệ thống giá kệ siêu thị khiến quang cảnh trở nên rối mắt.

Sáng tạo luôn được khuyến khích trong mọi lĩnh vực ngành nghề khác nhau. Nhưng chỉ nên nằm trong giới hạn nhất định. Bởi mục tiêu chính của tổ chức là bán được hàng, và việc này liên quan trực tiếp đến hàng hóa chứ không phải là một yếu tố nào khác.

3. Hạn chế trang trí nhiều chi tiết

Việc trang trí nhiều chi tiết khiến bố cục chung bị nhiễu loạn. Không gian trở nên lộn xộn gây ra khó khăn cho đối tượng muốn tiếp cận thông tin.

nghệ thuật trưng bày hàng hóa
Ngành hàng điện máy ngày càng chú trọng hơn đến cách bố trí không gian mua sắm
 

4. Lưu ý dự trữ nguồn hàng

Đừng bao giờ chểnh mảng trong việc dự trữ hàng tồn kho. Hãy chắc chắn rằng chuỗi cung ứng của bạn luôn hoạt động trong trạng thái bình ổn nhất.

Có thể bạn đang nung nấu nhiều ý tưởng trong việc bố trí không gian trưng bày của mình. Những ý tưởng táo bạo sẽ thiết kế không gian mua sắm cực kỳ ấn tượng. Nhưng đừng bỏ lỡ những gợi ý trên nhé! Chúng sẽ giúp bạn tối ưu cách trưng bày hàng hóa lý tưởng hơn.

Ý kiến của bạn