Giao nhận là một phần không thể thiếu trong chuỗi hoạt động cung ứng của doanh nghiệp. Bạn cần tránh mắc phải 7 sai lầm khi vận chuyển hàng hóa dưới đây nếu không muốn "mất trắng" những khoản tiền vô bổ.
Đóng gói hàng hóa không đúng cách gia tăng nguy cơ hư hỏng. Nguyên nhân chủ yếu: chọn bao bì quá lớn hoặc quá nhỏ; không bọc lót cẩn thận; lớp bọc lót mỏng khi va chạm xảy ra dễ tác động khiến sản phẩm méo mó biến dạng…
Nghiệp vụ đóng gói hàng hóa có vai trò cực kỳ quan trọng đối với hiệu quả giao nhận
Thiệt hại do đóng gói sai cách là không hề nhỏ. Ngăn chặn tuyệt đối sai phạm trong quy trình đóng gói là yêu cầu hàng đầu trong quy trình giao hàng chuyên nghiệp.
Tham khảo: 7 quy tắc đóng gói hàng hóa đúng chuẩn nhất
Lơ là tính toán trọng lượng lô hàng dẫn đến những biến số khác biệt so với thực tế. Đây cũng là nguyên nhân khiến quá trình đóng gói sản phẩm gặp không ít trục trặc. Hậu quả tốn thời gian, công sức cân lại các lô hàng. Chưa kể, một khoản phí bù lỗ gồm: phí in lại hóa đơn, phí nhân công phát sinh.
Dùng mắt thường đo lường kích cỡ hàng hóa là một sai lầm không hiếm gặp. Dù đôi mắt của bạn có tinh thông đến đâu, thông số ước tính rất khó khớp với thực tế. Hãy dành một chút thời gian để thu thập dữ liệu một cách chính xác nhất trên cơ sở chuẩn chỉnh nhất.
Không kiểm tra hàng hóa xem có hư hỏng hay không trước khi chuyển đến tay khách hàng khác là sai phạm nghiêm trọng.
Ở khía cạnh khác, việc ký và chấp nhận vận chuyển hàng hóa bị hư hỏng mà không cần kiểm tra đồng nghĩa đã đánh mất cơ hội yêu cầu bảo hiểm cao hơn so với khi phát hiện ra thiệt hại đó.
Kiểm tra hàng hóa kỹ lưỡng trước giao đến tay khách hàng khẳng định uy tín thương hiệu
Hạng cước vận tải là chi phí ước tính để đưa hàng hóa từ nơi này đến nơi khác. Các doanh nghiệp cung ứng thường tìm hạn mức vận chuyển thấp nhất có thể.
Tuy nhiên, việc sàng lọc thông tin không kỹ lưỡng dẫn đến xác định cước phí xảy ra sai số. Làm gia tăng rủi ro thâm hụt ngân sách. Vì vậy, họ dành nhiều thời gian và nỗ lực để phân loại lại hàng hóa để đảm bảo được thanh toán chính xác.
Nếu người gửi hàng không mất thời gian để kiểm tra địa chỉ đích trên vận đơn, hàng hóa có thể kết thúc ở nơi nó không thuộc về.
Biết trước thông tin và địa nhận hàng là yếu tố quan trọng để tối đa hóa hiệu quả và hiệu suất chuỗi hoạt động giao nhận. Hãy thử tượng tượng xem: Điều gì sẽ xảy ra nếu sai lệch thông tin? Không chỉ tốn kém thêm chi phí, còn làm giảm uy tín thương hiệu.
3 thông tin người nhận cơ bản nhất để đáp ứng quy trình giao hàng chuyên nghiệp
Mặc dù việc hình thành mối quan hệ trung thành là “kim chỉ nam” giúp doanh nghiệp thiết lập tính hợp tác bền vững với đối tác. Nhưng việc chỉ dựa vào một nhà vận chuyển để xử lý tất cả đơn hàng không được khuyến khích. Bởi nhà cung cấp dịch vụ rất dễ "thâu tóm" hiệu quả hoạt động của bạn. Một thực tiễn kinh doanh khôn ngoan là đa dạng phương thức tiếp cận khách hàng và hoạt động linh hoạt hơn.
Hầu hết những sai lầm này có thể tránh bằng cách thực thi những nghiệp vụ ngược lại. Hy vọng những thông tin bài viết cập nhật sẽ bổ ích để bạn vận dụng vào thực tiễn. Đừng quên theo dõi thêm nhiều bài viết hay bổ ích của chúng tôi tại mục tin tức bạn nhé!