Tin tức

Cuộc chiến tối ưu kho thương mại điện tử - Khó hay Dễ?

16:23 PM, 29/08/2022

Nói một cách cụ thể, Ecormerce là cuộc chạy đua về tốc độ. Tốc độ giao hàng thần tốc, chuẩn chất lượng giá tốt. Điều này có nghĩa doanh nghiệp phải xây dựng chuỗi cung liền mạch. Trong khuôn khổ bài viết dưới đây, chúng ta sẽ tìm hiểu 7 mẹo giúp cải tiến hiệu quả quản lý kho thương mại điện tử tốt nhất.

kho thương mại điện tử
Tối ưu kho Thương mại điện tử Khó hay dễ?

1. Phân bổ nguồn lực thực hiện đơn đặt hàng

Việc chọn, đóng gói và vận chuyển đơn đặt hàng trực tuyến tiêu tốn nhiều tài nguyên. So với hoạt động hậu cần truyền thống, thương mại điện tử sử dụng nhiều lao động và không gian kho bãi hơn. Yêu cầu nguồn lực có thể gấp hai, gấp ba lần so với hoạt động lưu kho truyền thống. Đó cũng chính là lý do vì sao cần kế hoạch bố trí nguồn nhân lực chi tiết.

2. Tối đa hóa khả năng lấy hàng

“Ăn theo” thương mại điện tử, kho bãi ngày càng nhận được đầu tư đáng kể. Nhưng thiết kế nhà kho thông minh để tăng mật độ lưu trữ thôi là chưa đủ. Nếu không cho phép tối ưu khả năng lấy hàng.

Các hệ thống lưu trữ lối đi hẹp tạo điều kiện hàng hóa được sắp xếp một cách tối ưu nhất. Quản lý hàng tồn kho nhờ vậy tốt hơn, mở rộng khả năng cung cấp sản phẩm và tiếp cận nhanh hơn.

tối đa hóa khả năng lấy hàng
Eurorack chuyên cung cấp hệ thống lưu trữ thiết kế hiện đại tối ưu tối đa mọi không gian nhà kho

3. Tối ưu hóa hàng tồn kho

Doanh nghiệp luôn mong muốn cung cấp cho khách hàng đa dạng lựa chọn. Do đó, thường sẽ tích trữ lượng lớn sản phẩm trong kho. Nhưng nếu tồn kho không hiệu quả. chúng sẽ trở thành “mặt trận đốt tiền”.

Dự đoán tồn kho chính xác là bước đầu tiên trong hạng mục này. Tiếp đến, vạch ra quy trình tiếp nhận, sắp xếp, quản lý hàng tồn kho cùng quy trình đóng gói chuyên nghiệp đảm bảo tính liên tục của nguồn cung.

4. Ứng dụng tự động hóa, cơ giới hóa

Hầu hết các doanh nghiệp đều đã biết đến và đánh giá cao lợi thế cạnh tranh khi chuỗi cung ứng ứng dụng cơ giới hóa. Đầu tư công nghệ kỹ thuật hiện đại giúp nghiệp vụ trong kho hoàn thành hiệu suất cao.

Với giải pháp công nghệ phù hợp, kho thương mại điện tử giảm sự phụ thuộc vào lao động thủ công. Kiểm soát chặt chẽ chi phí để thích ứng trước những biến động của thị trường. Nhất là vào mùa cao điểm.

ứng dụng tự động hóa

5. Phân phối đa kênh

Doanh nghiệp đưa sản phẩm càng gần với khách hàng cuối cùng, lợi thế cạnh tranh càng cao. Vị trí chiến lược phải vừa tạo điều kiện đưa hàng từ trung tâm phân phối đến người mua thuận tiện, vừa đảm bảo truy cập sẵn sàng vào các nhà cung cấp.

6. Dự đoán lợi nhuận

Mục tiêu cuối cùng của quản lý kho hàng hiệu quả chính là tối ưu doanh thu và lợi nhuận. Từng thời điểm mục tiêu này sẽ thay đổi. Đương nhiên yêu cầu đối với nghiệp vụ quản trị kho thương mại điện tử cũng sẽ khác nhau.

Dự đoán lợi nhuận chính là cơ sở quan trọng để hoạch định tồn kho, từ đó có những phương án điều tiết hoạt tiết hoạt động cụ thể từ nhân sự đến hệ thống quản lý thông tin.

dự đoán lợi nhuận trong thương mại điện tử

7. Rà soát và cải tiến liên tục

Nếu tồn kho chính xác là điều kiện cần, kiểm kê tồn kho hiệu quả sẽ là điều kiện đủ để doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.

Nhiều nhà kho cam kết kiểm soát tốt hạng mục này. Thực chất số liệu được cập nhật chỉ là những con số ảo, theo kiểu “bán đến đâu nhập đến đó”. Nguyên nhân đến từ khâu xử lý dữ liệu chưa được triển khai chặt chẽ.

Đương nhiên, bạn cần cập nhật chính xác diễn biến xảy ra với kho hàng của mình, bao gồm cả giá trị và vòng quay hàng tồn kho nếu không muốn sai số xảy ra trên thực tế và giá trị sổ sách.

Xem thêm: Cách tính vòng quay hàng tồn kho chính xác nhất

Một hoạt động đều có tránh khỏi những rủi ro, quản lý kho thương mại điện tử cũng không ngoại lệ. Tìm cách nâng cao hiệu quả ở mỗi bước trong quy trình thực hiện. Các phương pháp mới đảm bảo độ chính xác và kiểm soát tốt chi phí.

Điều gì xảy ra nếu không có cách tối ưu kho thương mại điện tử?

  • Chi phí quản lý cửa hàng không ngừng leo thang, đặc biệt là chi phí kho vận.
  • Sự chậm trễ trong khâu vận hành.
  • Liên tục xảy ra tình trạng gián đoạn trong hoạt động phân phối.
  • Hệ lụy ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu.

Để thành công, lĩnh vực Thương mại điện tử cần tiếp tục đưa ra các yêu cầu thiết lập và quản lý kho vận hiện đại hơn để hỗ trợ tốt nhất cho việc lưu trữ và giao hàng trên yêu cầu nhanh, đúng chất lượng, đúng giá thành.

Cuộc chiến tối ưu kho thương mại điện tử khó hay dễ? Khó nếu không thiết lập được mục tiêu và kế hoạch hoàn chỉnh. Dễ nếu thương mại điện tử được dự báo tiếp tục tăng đều đặn và chuẩn bị đầy đủ phương án “chinh chiến”.

Ý kiến của bạn