Tin tức

Chợ truyền thống sẽ ra sao trước sự lấn át của Siêu thị

16:48 PM, 20/09/2022

Tốc độ siêu thị, cửa hàng tiện lợi mọc lên như nấm cho thấy chợ truyền thống đang trở nên mong manh. Chợ truyền thống sẽ ra sao trước sự lấn át của kênh bán lẻ hiện đại? Lối thoát nào cho hình thức bán lẻ truyền thống khi đối đầu với các mô hình bán lẻ hiện đại. Tham khảo bài viết dưới đây!

chợ truyền thống và siêu thị
 

Siêu thị “dòm ngó” sân nhà chợ truyền thống

Tại các thành phố lớn, dự đoán sẽ có hàng trăm mô hình bán lẻ hiện đại đang tấn công một cách nhanh chóng. Sự bứt tốc về số số lượng siêu thị/cửa hàng tiện lợi hình thành mối tương quan với các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Không chỉ trên các tuyến đường chính mà còn ở các góc chợ truyền thống. Âm mưu của các “ông lớn” khi xây dựng các cửa hàng ngay sát chợ châm ngòi lửa đẩy xung đột giữa chợ truyền thống và siêu thị hay cửa hàng tiện lợi lên cao trào.

Doanh số bán hàng tăng vọt và ổn định tại các thị trường bán lẻ kênh hiện đại, đánh dấu sự thành công của kênh bán lẻ siêu thị. Trong khi, các cửa hàng tạp hóa liên tục ghi nhận khoản doanh thu sụt giảm. Chưa kể, trước bối cảnh ngành bán lẻ đang chuyển mình sâu sắc, nhiều cửa hàng sụt sùi rời khỏi thị trường.

Nhưng rõ ràng xu hướng thị trường chuyển đổi, các kỳ vọng về không chỉ về chất lượng mà còn cả tính tiện lợi trong mua sắm ngày càng rõ nét. Trong khi các siêu thị lại hoàn toàn đáp ứng đầy đủ cho thấy sự khập khiễng trong một cuộc chiến có vẻ “không cân sức” này.

Lợi thế của kênh bán hàng chợ truyền thống

Dù khá mong mong trước với tốc độ gia tăng chóng mặt quy mô ngành bán lẻ hiện đại cùng sự chuyển dịch ở thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Trên thực tế chợ truyền thống vẫn chiếm dụng riêng cho mình một thị phần nhất định:

1. Tập quán thích sự tiện lợi khi mua bán. Đi chợ vẫn là nếp sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của các gia đình Việt.

2. Chợ truyền thống thường tận dụng mặt bằng gia đình để kinh doanh. Chi phí mặt bằng, nhân công được tiết kiệm đáng kể.

3. Không đòi hỏi mức chiết khấu, nhiều nhà sản xuất, nhà bán buôn chủ động tìm đến và cung cấp nguồn hàng khá phong phú.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng một mô hình cửa hàng tạp hóa lợi nhuận cao

cửa hàng tạp hóa trong chợ truyền thống
 

Lợi thế của kênh Siêu thị

Sự vận động của đời sống hiện đại đang tạo ra cơ hội cho kênh bán lẻ siêu thị.

1. Mua sắm tại siêu thị không chỉ cam kết về tiện lợi không gian, mà còn là sự tiện nghi.

2. Hàng hóa có nhiều sự lựa chọn hoàn toàn an tâm về nguồn gốc lẫn chất lượng nguồn hàng.

3. Siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi với sự đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống bán hàng và quản lý tự động, đáp ứng sự hài lòng tuyệt đối nhằm nâng cao trải nghiệm mua sắm.

cửa hàng tiện lợi
 

Gợi ý để Chợ truyền thống "ẵm trọn" thị phần bán lẻ chuyên nghiệp

Kênh bán hàng siêu tị không ngại xâm lấn vào lãnh địa nhằm hạ bệ mô hình bán lẻ chợ truyền thống. Đã đến lúc kênh Chợ truyền thống tỉnh táo tìm ra những lỗ hỏng và đưa ra những giải pháp tối ưu nhất:

1. Đỉnh cao của nghệ thuật trưng bày hàng hóa

Trưng bày hàng hóa là cuộc chiến giữa hiệu quả đầu tư không gian trưng bày hàng mẫu lẫn quy mô thị trường. Về lâu dài, các hạng mục trưng bày dài hạn đem lại hiệu quả kinh doanh cao hơn.

Khu vực trưng bày chỉ gói gọn trong vài mét vuông. Vậy làm thế nào để hàng hóa được trưng bày gọn nhẹ và dễ lắp ráp?

Trưng bày nên tập trung quanh khu vực người bán ngồi hoặc quầy tính tiền. Khu vực bên ngoài cửa hàng hiển nhiên trở thành vị trí vàng để cửa hàng trưng bày hàng ưng ý nhất, bắt mắt nhất.

Vị trí đặt hàng hóa trên mẫu kệ trưng bày đẹp nên trên tầm mắt một chút. Việc đặt quá cao khiến quá trình tiếp cận thông tin của khách hàng gặp nhiều khó khăn.

Tham khảo thêm: Cách trưng bày sản phẩm “đánh gục” khách hàng trong 3s

2. Khuyến mãi – Vũ khí giúp Chợ truyền thống “thao túng” thị phần bán lẻ

Cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ đang rất khốc liệt, nếu không có chính sách giảm giá, cửa hàng nhanh chóng đánh mất ưu thế cạnh tranh trước mắt người dùng.

Bằng cách đem lại lợi ích mua sắm cho người tiêu dùng cùng một mức giá tốt cho phép người tiêu dùng vẫn sẽ là người nhận được lợi ích nhiều nhất trong cuộc chiến này làm củng cố mức độ hài lòng của khách hàng.

Chăm chút về giá cả được xem là công cụ thu hút người tiêu dùng hữu hiệu nhất hiện nay.

Kênh siêu thị và Chợ truyền thống không nhất thiết phải loại trừ nhau. Điều đáng cân nhắc là muốn tiếp cận số lượng đông đảo người tiêu dùng hơn, cửa hàng tạp hóa phải là “sàn diễn” của những cam kết về tiêu chuẩn chất lượng, phải tổ chức, mỗi kênh phải tạo môi trường mua sắm chuyên nghiệp đảm bảo lợi ích khách hàng là tiêu chuẩn đảm bảo lợi ích khách hàng là tiêu chuẩn hàng đầu.

Ý kiến của bạn
DMCA.com Protection Status