Tin tức

Chợ truyền thống sẽ ra sao trước sự lấn át của Siêu thị

16:48 PM, 20/09/2022

Tốc độ "phủ sóng" của siêu thị, cửa hàng tiện lợi cho thấy chợ truyền thống đang trở nên mong manh. Chợ truyền thống sẽ ra sao trước sự lấn át của kênh bán lẻ hiện đại? Lối thoát nào cho hình thức bán lẻ truyền thống? Tham khảo bài viết dưới đây!

chợ truyền thống và siêu thị
 

Siêu thị “dòm ngó” chợ truyền thống

Tại các thành phố lớn, dự đoán sẽ có hàng trăm mô hình bán lẻ hiện đại đang phát triển nhanh chóng. Sự bứt tốc về số lượng siêu thị, cửa hàng tiện lợi hình thành mối tương quan với các cửa hàng bán lẻ truyền thống.

Doanh số bán hàng tăng vọt và ổn định tại các thị trường bán lẻ kênh hiện đại, đánh dấu sự thành công của kênh siêu thị. Trong khi, các cửa hàng tạp hóa liên tục ghi nhận khoản thu sụt giảm. 

Nhưng rõ ràng xu hướng thị trường chuyển đổi, các kỳ vọng về chất lượng cả tính tiện lợi trong mua sắm càng rõ nét. Trong khi siêu thị hoàn toàn đáp ứng đầy đủ yêu cầu thị trường, cho thấy sự khập khiễng trong cuộc chiến “không cân sức” này.

Lợi thế của kênh bán hàng chợ truyền thống

Dù khá mong manh trước với tốc độ gia tăng của quy mô kênh bán lẻ hiện đại cùng sự chuyển dịch ở thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Chợ truyền thống vẫn sở hữu riêng cho mình thị phần nhất định nhờ:

1. Tập quán thích sự tiện lợi khi mua bán. Đi chợ vẫn là nếp sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống hằng ngày của các gia đình Việt.

2. Chợ truyền thống thường tận dụng mặt bằng gia đình để kinh doanh. Chi phí mặt bằng, nhân công được tiết kiệm đáng kể.

3. Không đòi hỏi mức chiết khấu, nhiều nhà sản xuất, nhà bán buôn chủ động tìm đến và cung cấp nguồn hàng khá phong phú.

Xem thêm: Hướng dẫn xây dựng một mô hình cửa hàng tạp hóa lợi nhuận cao

cửa hàng tạp hóa trong chợ truyền thống
 

Lợi thế của kênh Siêu thị

Sự vận động của đời sống hiện đại đang tạo ra cơ hội cho kênh siêu thị:

1. Mua sắm tại siêu thị không chỉ tiện lợi không gian, mà còn là sự tiện nghi.

2. Hàng hóa có nhiều sự lựa chọn an tâm về nguồn gốc lẫn chất lượng.

3. Siêu thị hay các cửa hàng tiện lợi được đầu tư mạnh mẽ vào hệ thống bán hàng và quản lý tự động, nâng cao trải nghiệm mua sắm tuyệt đối.

cửa hàng tiện lợi
 

Gợi ý để Chợ truyền thống "ẵm trọn" thị phần bán lẻ chuyên nghiệp

1. Đỉnh cao của nghệ thuật trưng bày hàng hóa

Trưng bày hàng hóa là cuộc chiến giữa đầu tư không mất quá nhiều phí, nhưng về lâu dài các hạng mục trưng bày hiệu quả đem lại kết quả kinh doanh cao hơn. Vấn đề đặt ra là khu vực trưng bày chỉ gói gọn trong vài mét vuông. Làm thế nào để hàng hóa được trưng bày gọn nhẹ và dễ lắp ráp?

Trưng bày nên tập trung quanh khu vực người bán ngồi hoặc quầy tính tiền. Khu vực bên ngoài cửa hàng hiển nhiên trở thành vị trí vàng để hàng ưng ý nhất, bắt mắt nhất. Vị trí đặt hàng hóa trên mẫu kệ trưng bày đẹp nên trong tầm mắt một chút. Việc đặt quá cao khiến quá trình tiếp cận thông tin của khách hàng gặp nhiều khó khăn.

Tham khảo thêm: Cách trưng bày sản phẩm “đánh gục” khách hàng trong 3s

2. Khuyến mãi – Vũ khí giúp Chợ truyền thống “thao túng” thị phần bán lẻ

Cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ đang rất khốc liệt. Nếu không có chính sách giảm giá, cửa hàng nhanh chóng đánh mất ưu thế. Bằng cách đem lại lợi ích mua sắm cho người tiêu dùng cùng mức giá tốt cho phép người tiêu dùng là người nhận được lợi ích nhiều nhất trong cuộc chiến củng cố mức độ hài lòng của khách hàng.

Kênh siêu thị và Chợ truyền thống không nhất thiết phải loại trừ nhau. Điều đáng cân nhắc là muốn tiếp cận số lượng đông đảo người tiêu dùng hơn, cửa hàng tạp hóa phải là “sàn diễn” của những cam kết về tiêu chuẩn chất lượng có tổ chức. Cùng những chính sách đảm bảo lợi ích khách hàng là tiêu chuẩn hàng đầu.

Ý kiến của bạn