Tin tức

Kinh nghiệm mở cửa hàng bán mỹ phẩm thành công

16:36 PM, 06/11/2023

Kinh doanh mỹ phẩm là một mô hình đang được rất ưa chuộng hiện nay. Bởi nhìn vào thực tế chúng ta sẽ thấy tệp khách hàng có độ tuổi từ 18-35 chiếm một tỷ lệ phần trăm không hề nhỏ. Bên cạnh đó các đối tượng này lại thường có xu hướng quan tâm đến bản thân nhiều hơn về đẹp của ngoại hình đặc biệt là sự tươi trẻ của làn da. Tuy nhiên để thật sự thành công ở lĩnh vực mỹ phẩm là một vấn đề khá khó khăn bởi lẽ tính cạnh tranh ngày càng gay gắt của thị trường. Nhưng đừng lo, tại đây Eurorack sẽ chia sẻ cho bạn về kinh nghiệm mở cửa hàng bán mỹ phẩm thành công.

kinh nghiệm mở cửa hàng bán mỹ phẩm
Eurorack chia sẻ kinh nghiệm mở của hàng bán mỹ phẩm hiệu quả
 
Mục lục nội dung:

Giới thiệu về ngành mỹ phẩm và tiềm năng phát triển

Trong nhiều năm trở lại đây thị trường mỹ phẩm dường như chưa có dấu hiệu ngừng tiến triển. Bởi chúng không chỉ dừng lại ở việc phục vụ cho một đối tượng khách hàng cụ thể mà dựa vào sự am hiểu chuyên sâu về sức khỏe làn da để nghiên cứu và phát triển ra thêm các dòng sản phẩm mới để phục vụ cho tệp khách hàng rộng lớn hơn. Họ có thể là nam, nữ ở độ tuổi thanh thiếu niên hoặc hơn nữa là ngoài 40.

Mặc khác, con người chúng ta sinh ra và lớn lên đều phải trải qua các giai đoạn của cuộc đời. Giai đoạn này qua đi thì chạm đến đầu của giai đoạn mới, người của giai đoạn này qua đi sẽ có người của giai đoạn sau nối gót. Nó là một vòng nối liên tục tạo nên một thị trường chăm sóc sắc đẹp khó thể nào bão hòa, mà còn có tiềm năng phát triển vô cùng lớn. Qua đó một phần nào cũng thể hiện được lý do về tính bộc phát của các thương hiệu mỹ phẩm trên thị trường hiện nay.

Cũng bởi sự sôi nổi của thị trường mỹ phẩm mà người dùng dần có sự khó tính hơn đối với các dòng mỹ phẩm đến từ các thương hiệu. Họ đang đứng trước quá nhiều sự lựa chọn và sẵn sàng từ bỏ một thương hiệu thân quen để đến với sản phẩm mới đáp ứng nhiều sự kỳ vọng hơn với mức giá cả phải chăng hơn. Để tồn tại lâu dài trên thị trường này, đòi hỏi nhà sản xuất, người bán phải liên tục nghiên cứu và tìm hiểu thêm về xu hướng làm đẹp để update danh mục sản phẩm của mình đa dạng hơn. Song song với đó là có chính sách bán hàng giúp tiết kiệm chi phí cho người dùng.

thị trường ngành mỹ phẩm
Triển vọng thị trường ngành mỹ phẩm là rất lớn

5 Bước mở cửa hàng kinh doanh mỹ phẩm thành công

5 bước thực hiện dưới đây là hành trang bạn cần có để xây dựng nên một cửa hàng bán mỹ phẩm thành công. 

Tìm hiểu thị trường và khách hàng tiềm năng ngành mỹ phẩm

“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” đừng chỉ mãi khư khư vào bản thân mình mà hãy chấp nhận mở rộng tầm nhìn để có được cái nhìn tổng quan hơn về thị trường. Thông qua đó để công việc bán hàng mỹ phẩm của bạn được thực thi một cách thuận lợi hơn và giảm trừ các rủi ro mà người đi trước đã mắc phải.

Để làm được điều đó bạn cần phải có những buổi họp chuyên sâu cùng với những người cộng sự hãy cố vấn về thị thường ngành mỹ phẩm. Bạn cần nắm rõ những thương hiệu mỹ phẩm nào có cùng kích cỡ thị trường mà bạn muốn hướng đến. Nếu bạn là công ty bán lẻ thì cần quan sát xem hiện nay trên thị trường có bao nhiêu công ty bán lẻ giống bạn, nếu bạn là nhà phân phối của các hãng nổi tiếng thì cần nắm được trong tay danh sách của những nhà phân phối tương tự. Sau đó bạn cần đi sâu hơn về những gì họ đã làm, làm như thế nào? Và kết quả nhận được.

Tiếp đến là khách hàng tiềm năng mà cửa hàng mỹ phẩm của bạn muốn hướng đến. Bạn cần hình dung cụ thể khách hàng của bạn là ai, tìm hiểu về hành vi mua sắm và sử dụng sản phẩm của họ. Thông qua những yếu tố này giúp bạn đưa ra quyết định về lựa chọn dòng mỹ phẩm phù hợp với hơn với khách hàng tiềm năng. Hiện nay có vô vàn cách để bạn thực hiện thu thập các dữ liệu này, tuy nhiên để tiết kiệm tối đa nguồn lực thì bạn có thể tìm đến các công ty cung cấp dịch vụ tư vấn ngành mỹ phẩm.

Lựa chọn sản phẩm và nhà cung cấp uy tín

Tiếp đến là bước lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu và thói quen sử dụng sản phẩm của đối tượng khách hàng tiềm năng. Bạn không nên chỉ lựa chọn một sản phẩm duy nhất vì nó có thể làm hạn chế cơ hội bán hàng và gây kìm hãm sự phát triển doanh thu của cửa hàng. Điều đó cũng không đồng nghĩa với việc bạn ôm đồm tất cả các mặt hàng liên quan đến mỹ phẩm, nhất là khi bạn đang ở vai trò là người có dự án và đi thu thập kinh nghiệm để mở shop.

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu cung cấp hàng mỹ phẩm đến từ nước ngoài cũng như nội địa, bạn cần có được thông tin của họ để yêu cầu gửi brochure hoặc báo giá để từ đó so sánh về giá cả, chất lượng của sản phẩm thông qua thành phần và độ uy tín của thương hiệu. Bạn cũng cần đặt biệt chú ý, đối với một số thương hiệu, họ không cho phép bất kỳ đơn vị nào khác được quyền sử dụng sản phẩm và tên thương hiệu của họ để phục vụ cho mục đích kinh doanh, ngoại trừ các đơn vị được ủy quyền.

Việc bán sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng rất cần thiết để tạo sự tin tưởng nơi khách hàng, thông qua đó xây dựng một nền tảng vững chắc về mối quan hệ với khách hàng.

nhà cung cấp mỹ phẩm uy tín
Lựa chọn nhà cung cấp mặt hàng mỹ phẩm uy tín là điều tối cần thiết để thành công

Xây dựng chiến lược marketing hiệu quả cho cửa hàng mỹ phẩm

Marketing được xem là khâu cốt lõi làm nên sự thành công của thương hiệu. Dù sản phẩm có hay, có tốt đến mấy mà không có chiến lược marketing hiệu quả sẽ khiến thương hiệu của bạn bị bóp hẹp bởi với sức ép của thị trường ngành mỹ phẩm. Mặc khác nếu chiến dịch marketing của bạn đi sai hướng sẽ rất dễ làm khách hàng nhầm lẫn hoặc liên tưởng sai về những giá trị mà bạn muốn truyền tải hay thậm chí là gây khủng hoảng truyền thông.

Như vậy việc xây dựng một chiến lược tiếp thị hiệu quả đòi hỏi phải lập kế hoạch cẩn thận và tối ưu hóa liên tục. Bằng cách hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn thông qua sự hiểu biết sâu sắc về dữ liệu người dùng đã thu thập được. Từ đó quyết định phát triển thương hiệu cửa hàng trên nhiều nền tảng khác nhau. Với sự bùng nổ về công nghệ số như hiện nay thì mạng xã hội là nơi để bạn triển khai chiến dịch marketing hiệu quả nhất. Cũng đừng quên đầu tư vào cửa hàng hoặc trụ sở cụ thể để người dùng thuận tiện ghé thăm khi nhìn thấy chiến dịch Marketing của bạn nhé.

Thiết kế và trang trí cửa hàng mỹ phẩm để tạo điểm nhấn

Bạn biết đấy, những gì liên quan đến sắc đẹp đều phải thể hiện được thông điệp của sự tươi mới, trẻ trung và có sức hút là điều cực kỳ quan trọng. Tương tự khi thiết kế một cửa hàng bán mỹ phẩm cũng vậy, bạn cần phải bày trí không gian thật thuận tiện cho việc mua sắm của khách hàng. Bên cạnh đó còn là màu sắc tiệm và những món đồ nội thất bên trong nó. Nếu có dịp tham quan tại một số cửa hàng mỹ phẩm, bạn sẽ thấy họ thường sử dụng các loại kệ siêu thị trưng bày mỹ phẩm rất đẹp, hàng hóa được phân loại và trưng bày rất ấn tượng, nhằm khơi dậy tinh thần chi tiêu thoải mái hơn.

Ngoài ra khi nhìn vào một cửa hàng mỹ phẩm có sức hút, người dùng sẽ thường kéo thêm bạn bè, người quen của họ để cùng đến mua sắm. Và đây cũng là tư liệu hình ảnh để bạn quảng bá cửa hàng của mình. Một sự thật bạn cần phải biết là chẳng ai muốn đến một cửa hàng mỹ phẩm để mua sắm những vật dụng làm đẹp cho bản thân mà chính nơi ấy lại chưa được đầu tư chỉnh chu về sự đẹp đó.

thiết kế cửa hàng mỹ phẩm thu hút
Thiết kế cửa hàng mỹ phẩm đẹp là cách để thu hút khách hàng mua sắm

Quản lý và chăm sóc khách hàng để duy trì sự thành công

Một trong những yếu tố ảnh hưởng đến sự thành công của một cửa hàng bán mỹ phẩm là quản lý và chăm sóc khách hàng. Bởi đây là lúc thể hiện sự quan tâm chu đáo của thương hiệu dành riêng cho từng khách hàng cá nhân. Qua đó tạo cho họ cảm giác được chăm sóc tận tâm và dễ dàng chinh phục được sự hài lòng của người dùng. Chắc chắn một điều họ sẽ tiếp tục quay lại lựa chọn sản phẩm của cửa hàng bạn ngay sau khi kết thúc lộ trình sử dụng.

Không phải bất cứ sự quan tâm nào cũng đều thể hiện được tính chân thành, đôi khi nó nó còn mang lại sự phiền phức cho khách hàng. Chính vì vậy để làm được việc này bạn cần phải học từ các lớp khóa học đào tạo hoặc tự mình trải nghiệm thực tế bằng cách sử dụng sản phẩm dịch vụ từ các công ty sau đó tự đúc kết cho riêng mình.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng đồ chơi trẻ em lợi nhuận cao bền vững.

>>> Xem thêm: Kinh nghiệm mở cửa hàng đồ gia dụng làm giàu ở nông thôn.

Kệ trưng bày mỹ phẩm nào được sử dụng nhiều nhất?

Kệ trưng bày chắc chắn là vật dụng không thể thiếu khi bắt đầu mở cửa hàng kinh doanh mặt hàng mỹ phẩm. Nó mang lại lợi ích cho cả 2 đối tượng. Về phía cửa hàng, giúp nhân viên dễ dàng phân loại hàng hóa theo mẫu mã, kiểm soát đúng số lượng và tạo một không gian mua sắm gọn gàng, ngăn nắp dễ dàng vệ sinh. Về phía khách hàng, việc trưng bày mỹ phẩm trên các mẫu kệ có màu sắc trắng sáng, mẫu mã đẹp sẽ giúp làm nổi bật sản phẩm hơn để người mua sắm dễ dàng tiếp cận đúng vị trí và cho vào giỏ hàng.

Dưới đây là 2 mẫu kệ trưng bày mỹ phẩm thu hút nhất:

Kệ siêu thị trưng bày mỹ phẩm một mặt

Ở loại kệ này, thông thường các mặt hàng mỹ phẩm sẽ được trưng bày trên một mặt. Và chúng được đặt tại các vị trí sát tường để tận dụng không gian. Ưu điểm của kệ siêu thị trưng bày một mặt là có khả năng nâng hạ khoảng cách giữa các tầng mâm bằng thao tác lắp ghép mà không cần ốc vít. Giúp cho việc di dời đến một vị trí mới cũng dễ dàng hơn.

Bạn đừng lo ngại về việc vệ sinh thường xuyên thì có ảnh hưởng gì đến chất lượng của kệ. Vì đa phần kệ siêu thị một mặt này sẽ được làm từ thép 100%, bên cạnh đó còn có phủ một lớp sơn tĩnh điện thẩm mỹ chống rỉ. Vì vậy bạn có thể vệ sinh chúng mỗi ngày mà không sợ mối mục hay oxy hóa.

kệ trưng bày mỹ phẩm một mặt
Trưng bày mỹ phẩm bắt mắt với kệ siêu thị một mặt

Kệ siêu thị trưng bày mỹ phẩm hai mặt

Kệ trưng bày một mặt là nền tảng để triển khai kệ trưng bày mỹ phẩm hai mặt. Chính vì thế những công dụng, lợi ích và khả năng trưng bày xuất hiện ở kệ một mặt sẽ được tích hợp vào kệ hai mặt. Vì hàng hóa được đặt trên cả 2 mặt nên số lượng hàng được trưng bày nhiều hơn và đòi hỏi diện tích đặt kệ cũng phải lớn hơn. Do đó chúng thường được đặt tại vị trí trung tâm của cửa hàng. Để đảm bảo sự an toàn cho mỹ phẩm khi trưng bày, tại mỗi tầng mâm chứa hàng còn có thể được trang bị thêm các rào chắn để tránh làm rơi rớt.

kệ trưng bày mỹ phẩm hai mặt
Trưng bày nhiều dòng mỹ phẩm hơn với kệ siêu thị hai mặt

>>>Xem thêm: Báo giá kệ bày hàng siêu thị mới nhất tại xưởng không qua trung gian.

Trên đây là một số kinh nghiệm mở cửa hàng bán mỹ phẩm mà Eurorack đã chia sẻ, nó góp phần kéo gần khoảng cách với thành công mà bạn có thể thực hiện. Bởi lẽ định nghĩa của thành công rất đa dạng và để duy trì sự thành công đòi hỏi phải liên tục có sự theo dõi và đổi mới. Có thể những kiến thức và kinh nghiệm này đúng tại một thời điểm, nhưng tại một thời điểm nào đó nó sẽ khác đi bởi sự tiến triển của thị trường, xã hội, công nghệ và đôi khi là thói quen của người dùng. Chính vì vậy người làm kinh doanh cũng cần phải linh hoạt trong biệt nắm bắt sự thay đổi đó.

Ý kiến của bạn