Tin tức

7 chiến thuật quản trị rủi ro chuỗi cung ứng xúc tiến xuất khẩu

11:48 AM, 17/05/2022

Không có chuỗi cung ứng nào tránh khỏi rủi ro, quy mô càng lớn càng gặp nhiều rủi ro. Chủ động thực hiện 7 chiến thuật quản trị rủi ro chuỗi cung ứng đảm bảo doanh nghiệp không bị bất ngờ trước những thay đổi đột ngột.

quản lý chuỗi cung ứng

Quản trị chuỗi cung ứng là các nghiệp vụ liên quan đến đầu ra và đầu vào của hàng hóa

1. Xây dựng nhận thức rủi ro

Văn hóa nhận thức rủi ro duy trì các lớp phòng vệ ngay cả khi các mối đe dọa chưa xảy ra. Đồng thời giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh hơn trước những thiệt hại.

Thật không may, không phải doanh nghiệp nào cũng đáp ứng được thách thức đến từ quản trị rủi ro. Không có dự đoán tương lai, các tổ chức khó vượt qua bất kỳ điều kiện thay đổi.

Xem thêm: Chuỗi cung ứng là gì? Quy trình cơ bản của một chuỗi cung ứng

2. Giám sát chu kỳ tín dụng

Chu kỳ tín dụng tương quan với sự không chắc chắn. Trong thời kỳ lãi suất thấp và môi trường tín dụng lành mạnh, sự không chắc chắn có xu hướng thấp. Khi lãi suất bắt đầu tăng lên, doanh nghiệp dễ rơi vào trạng thải căng thẳng để đối mặt với nền kinh tế đầy biến động.

quản trị rủi ro chuỗi cung ứng

3. Liên tục theo dõi các chính sách của chính phủ

Theo dõi sự thay đổi trong chính sách của Chính phủ và cần có đủ sự khôn ngoan để ra quyết định. Vì kết quả thực tế của những thay đổi chính sách thường không có ích cho người bán.

Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa doanh nghiệp nên có sẵn kế hoạch dự phòng đặc biệt là trong thời điểm bất ổn. Hiểu rõ tác động tiềm ẩn và suy nghĩ về cách "lội ngược vòng" nếu cần thiết.

4. Theo dõi điều kiện tài chính của nhà cung cấp

Đừng chủ quan cho rằng tất cả đối tác thương mại vững mạnh về tài chính đều ổn định. Báo cáo tài chính định kỳ sẽ phản ánh đầy đủ nhất về những bất thường hay tình trạng bình ổn của họ.

5. Tận dụng lợi thế công nghệ Blockchain

Sử dụng công nghệ blockchain hiệu quả hơn so với việc mỗi công ty có hồ sơ riêng và không cần các bên trung gian.

rủi ro chuỗi cung ứng

6. Xây dựng tính linh hoạt trong kế hoạch kinh doanh

Hoàn cảnh thương mại có thể phát triển nhanh chóng, điều cần thiết là phải xây dựng tính linh hoạt trong chuỗi cung ứng và có kế hoạch quản lý các sự kiện bất ngờ.

7. Đánh giá rủi ro chuỗi cung ứng

Theo dõi nhất quán các yếu tố rủi ro trong chuỗi cung ứng thực sự là chìa khóa thành công của chiến dịch. Điều này đặc biệt quan trọng trong “chặng đường cuối cùng” của một chuỗi cung ứng.

Rủi ro chuỗi cung ứng không thể tránh khỏi và không tự biến mất hoàn toàn, bởi vậy doanh nghiệp cần trang bị và thực thi nghiêm túc các thủ thuật quản trị rủi ro chuỗi cung ứng hiệu quả nhất. Đừng quên cập nhật thêm nhiều bài viết hay bổ ích của Eurorack tại phần Tin tức bạn nhé!

Ý kiến của bạn