Tin tức

Không chơi xấu, bán lẻ truyền thống làm gì để giữ “sân chơi” trước kênh siêu thị?

16:05 PM, 23/09/2022

Bên cạnh các kênh bán lẻ như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa với lịch sử hình thành lâu đời vẫn dành được chỗ đứng nhất định trong lòng người tiêu dùng. Sôi động là vậy nhưng cũng đồng nghĩa "đường đua" chính trên thị trường bán lẻ cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Và nếu không muốn bị bỏ lại phía sau,khi mà các nhà bán lẻ hiện đại ngày một bành trướng, nhà bán lẻ truyền thống phải tính toán cho mình những "nước cờ" đột phá.

cuộc chiến nhà bán lẻ
 

Cuộc chiến bất phân thắng bại giữa bán lẻ truyền thống và kênh siêu thị

Tình trạng bành trướng của các siêu thị, mô hình bán lẻ truyền thống đang bị lấn lướt. Nghiên cứu gần nhất cho hay nhiều cửa hàng tạp hóa và chợ truyền ngày càng vắng bóng và buộc phải rời khỏi cuộc chơi.

Không ít lời e ngại rằng bán hàng truyền thống sẽ mất chỗ đứng dù có nhiều cải tiến, nhưng vẫn thiếu cách tổ chức chuyên nghiệp từ khâu quản lý, trưng bày, tiếp thị trực tiếp tại điểm bán đến thông tin giá cả. Mạng lưới phân phối dù có rộng khắp nhưng chưa tương xứng với yêu cầu đa dạng của thị trường.

Thực tế, bán lẻ truyền thống bộc lộ nhiều khuyết điểm. Thiếu đi tính kết nối với công nghệ và kỹ thuật hiện đại. Thiếu tinh thần đoàn kết, trái lại cạnh tranh lẫn nhau, mạnh ai nấy bán. Tình trạng bán phá giá, khuyến mãi không lành mạnh, trực tiếp "cướp" khách hàng của nhau diễn ra khá phổ cập dẫn đến liên kết mỏng và dễ dàng bị kênh hiện đại "hạ gục”.

Chưa kể, cuộc chiến trên thị trường bán lẻ còn là sàn đấu giữa các tập đoàn bán lẻ trong nước và nước ngoài. Lăm le xâm lấn "sân nhà" của các doanh nghiệp bán lẻ nội địa với lợi thế là những thương hiệu tên tuổi, có hệ thống kho vận tốt, nguồn vốn dồi dào, cơ sở vật chất và trình độ kỹ thuật hiện đại, mạng lưới phân phối xuyên biên giới và bài học kinh doanh quốc tế ...

Xem thêm: Chợ truyền thống sẽ ra sao trước sự lấn át của Siêu thị

tiêu chuẩn đánh giá nhà bán lẻ
 

5 tiêu chuẩn đánh giá chất lượng kênh bán lẻ

Khi đánh giá chất lượng của mô hình bán lẻ truyền thống, khách hàng sử dụng 5 điểm C: Convenience, (Thuận tiện), Cost (Chi phí), Choice (Lựa chọn), Cleanliness (Sạch sẽ) và Condition (Điều kiện).

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng tôi sẽ thảo luận về cách mỗi yếu tố này góp phần vào cách khách hàng cảm nhận về một kênh bán lẻ.

1. Sự tiện lợi

Thuận tiện là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất mà khách hàng dùng để đánh giá chất lượng của một điểm bán lẻ. Các yếu tố như khoảng cách gần nhà, ra vào dễ dàng và số lượng lựa chọn sản phẩm, tất cả đều góp phần làm cho cửa hàng trở nên thuận tiện.

2. Giá cả

Giá thành là một trong những yếu tố chính mà khách hàng dùng để đánh giá chất lượng của một điểm bán lẻ dù dưới hình thức kênh truyền thống hay kênh hiện đại.

Ngày nay, hầu hết các khách hàng đánh giá cao giá trị cảm nhận hơn giá trị nhận được trên thực tế. Do đó, việc hoạch định giá bán có ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng kinh doanh của cửa hàng.

Giá thấp thường chỉ ra sản phẩm chất lượng thấp, trong khi giá cao hợp lý có thể có nghĩa là sản phẩm có chất lượng tốt hơn. Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng, vì một số cửa hàng đưa ra mức giá thấp nhờ sở hữu ưu thế nguồn hàng trực tiếp từ nhà cung cấp, đại lý mà vẫn đạt được hiệu quả kinh doanh ấn tượng.

3. Đa dạng sự lựa chọn

Khi nói đến chất lượng của nhà bán lẻ, đa dạng sự lựa chọn là chìa khóa quan trọng.

Trên thực tế, sự lựa chọn hay sự đa dạng có nghĩa là có sẵn nhiều loại sản phẩm, cũng như các nhãn hiệu khác nhau trên cùng sản phẩm đó. Đổi lại, nếu khách hàng cảm thấy bị giới hạn sự lựa chọn, họ có thể sẽ rời đi và tìm kiếm lựa chọn thay thế.

4. Sạch sẽ

Một cửa hàng ngồn ngộn sản phẩm đầy ắp các kệ hàng hay cách trưng bày nhếch nhác khiến khách hàng có ấn tượng rằng cửa hàng không được chăm sóc cẩn thận.

Vì vậy, sạch sẽ là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà khách hàng cân nhắc ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động của kênh bán lẻ truyền thống. Để duy trì mức độ hài lòng cao của khách hàng, hãy giữ cho cửa hàng của bạn luôn ngăn nắp, luôn có hàng và luôn trong tình trạng tốt.

5. Tồn kho ngành hàng bán lẻ

Nếu thứ gì đó hết hàng hoặc không có ở cửa hàng, chúng thực sự sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động kinh doanh của bạn.

Hình thức bên ngoài là một yếu tố quan trọng khác mà khách hàng cân nhắc khi đánh giá chất lượng của một siêu thị. Nhưng yếu tố bên trong về tồn kho quan vẫn quan trọng không kém.

Một cửa hàng được tổ chức tốt với hạng mức tồn kho ổn đáp, đảm bảo đáp ứng mức độ hài lòng của khách hàng cao nhất.

lợi thế cạnh tranh bán lẻ
 

Những nhân tố quyết định Bán lẻ truyền thống “bước trên vai người khổng lồ” Kênh siêu thị

1. Định hướng phát triển dài hạn

Trong bối cảnh, yếu tố then chốt quyết định hiệu quả của hoạt động kinh doanh đến từ yêu cầu chiến lược kinh doanh hợp lý. Trong khi đó, chạy theo lợi ích trước mắt, nhiều đơn vị bỏ qua tính hệ trọng đến từ định hướng kế hoạch.

Ngoài những giá trị khách hàng vẫn nhận được từ sản phẩm, hãy nâng cao giá trị gia tăng đến họ. Muốn vậy, cửa hàng phải có chiến lược tính toán kỹ lưỡng. Mục tiêu lợi nhuận đi kèm chi phí phân bổ cho các hoạt động tiếp thị tại điểm bán, xúc tiến hay hoạt động cung ứng…

2. Tính chuyên nghiệp

Kênh bán lẻ truyền thống nên dành nỗ lực để tập trung chứng minh với người tiêu dùng nguồn gốc xuất xứ, chất lượng, giá cả bạn đang cung cấp là hoàn toàn đáng tin cậy.

Trước khi cơn bão đổ bộ, cần chắt chịu những bài học và xây dựng cách ứng biến linh động với thị trường. Những cơ hội có thể giúp mình cải thiện hiệu quả hoạt động kinh doanh.

Tham khảo:

3. Năng lực bán hàng trực tiếp & Bài toán tài chính

Hãy nhớ rằng bằng cách hiểu khách hàng đánh giá chất lượng của một điểm bán lẻ như thế nào, bạn có thể cải thiện chiến lược tiếp thị của mình trực tiếp tại điểm bán để người tiêu dùng xem là lựa chọn chất lượng hàng đầu. Dịch vụ bán hàng từ đội ngũ nhân sự là bài toán đầu tiên cần lời giải hoàn chỉnh.

Đồng thời, bài toán kinh tế cũng đặt ra yêu cầu trong vận hành và quản lý chuỗi bán lẻ tại cửa hàng sao cho tiết kiệm tối đa chi phí nhất.

4. Mạng lưới phân phối

Sở hữu lợi thế sân nhà nhờ những điểm bán tốt nhất, mô hình bán lẻ truyền thống cần phát huy triệt để những ưu thế vốn có.

Cuộc đua bán lẻ kết thúc với lợi thế dành phần ai? Bán lẻ truyền thống liệu có chiếm được thế chủ động trên sân nhà? Đều là những bài toán siêu kinh điển chưa tìm ra lời giải. Nhưng hy vọng với những thông tin bài viết chia sẻ sẽ giúp bạn phần nào đó hiểu rõ hơn về những biến động trong ngành hàng bán lẻ.

Ý kiến của bạn
DMCA.com Protection Status