Logistics ngược là một hệ thống quản lý việc trả lại các sản phẩm ban đầu được gửi đi. Câu hỏi đặt ra là: Tại sao Logistics ngược lại cần thiết? Và làm thế nào để doanh nghiệp triển khai quy trình Logistics ngược trong doanh nghiệp thật hiệu quả?
Logistics ngược hay "logistics thu hồi" là quá trình hàng hóa bị trả lại cho nhà cung cấp hoặc nhà sản xuất do bị hư hỏng hay không đúng mẫu theo yêu cầu đơn đặt hàng.
Nếu như Logistics truyền thống bắt đầu từ nhà cung ứng và đâu ra cuối cùng ở người tiêu dùng cuối cùng. Thì quy trình quản lý Logistics thu hồi bắt đầu với khách hàng cuối cùng, sau đó quay trở lại chuỗi cung ứng.
Xem thêm:
Dưới đây là 4 giai đoạn chính của logistics ngược:
Khách hàng muốn trả lại một mặt hàng buộc phải hoàn thành các thủ tục yêu cầu về thủ tục đổi trả. Sau khi nhận hàng bị trả lại, doanh nghiệp tiến hành kiểm tra và hoàn lại tiền hoặc gửi hàng thay thế đến người nhận.
Các sản phẩm sau khi bị trả lại sẽ được xác minh vấn đề. Sau khi kiểm tra chất lượng hàng trả lại, tổ chức quyết định hàng trả lại thuộc vào hạng mục cần tân trang, tái chế hay đổi mới cho khách.
Về cơ bản, chi phí Logistics ngược khiến doanh nghiệp đánh mất khả năng tối đa lợi nhuận. Nhưng xét trên khoản phí phải chi trả cho rủi ro loại bỏ sản phẩm, quy trình xử lý hàng trả lại hoàn chỉnh giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí hơn.
Không ít doanh nghiệp sử dụng phương án tân trang sản phẩm để kéo dài thời gian sử dụng hữu ích thay vì loại bỏ ngay từ đầu. Tuy nhiên, để hạt mục trên ghi nhận kết quả tích cực nhất đòi hỏi nỗ lực và nguồn lực để kiểm tra các lỗi, cách xử lý và thay thế các chi tiết bị hỏng.
Một quy trình hoàn chỉnh để xử lý sự cố hàng hóa bị trả lại do thiếu sót hoặc hư hỏng là giải pháp thông minh phòng tình huống phát sinh chi phí lớn. Hạng mục được xử lý càng sớm, chi phí bù đắp cho công việc càng được tối giảm. Điều này hoàn toàn có lợi cho hoạt động tài chính của tổ chức.
Xây dựng hệ thống quản lý Logistics thu hồi tốt giúp bạn tiết kiệm nhiều chi phí. Tuy nhiên, chúng chỉ thực sự hiệu quả nếu được nghiên cứu, sàng lọc và cân nhắc kỹ lưỡng trên tổng chi phí cho từng loại sản phẩm.
Trong nhiều trường hợp, hàng hóa bị trả lại do mặt hàng không đúng kích thước, màu sắc hoặc số kiểu. Sản phẩm thường ở tình trạng nguyên sơ. Đương nhiên, khách hàng sẵn sàng lại nếu mẫu đáp ứng đúng kỳ vọng.
Lúc này, nếu tất cả các bước thực hiện đều được phối hợp trên quy trình hậu cần ngược hợp lý, doanh nghiệp không chỉ ngăn chặn tình huống phát sinh thêm chi phí, mà hạng mục công việc cũng được xử lý nhanh chóng. Đảm bảo lợi nhuận tăng tạo nên ưu thế cho doanh nghiệp.
Thực tế chứng minh khách hàng đánh giá cao và ủng hộ các doanh nghiệp nỗ lực giảm lượng chất thải được gửi đến đó. Lợi thế của quản lý hậu cần ngược hiệu quả là giúp duy trì nhận thức tích cực của khách hàng.
Bằng cách tập trung vào các mặt hàng bị lỗi và sửa chữa thay vì lãng phí nguồn lực con người, thời gian và chi phí nguyên vật liệu ban đầu, tổ chức dễ dàng chinh phục sự hài lòng trung thành của khách hàng.
Để tiếp tục giảm tác động đến môi trường của các sản phẩm như đồ điện tử, bạn có thể đề nghị tái chế hoặc thải bỏ chúng một cách có trách nhiệm. Thực hiện các hoạt động bền vững thông qua hậu cần ngược giúp bạn tạo ra một nền kinh tế tuần hoàn và có thể cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn.
Thực tiễn có thể bảo trì và sở thích của khách hàng, đồng thời giảm độ phức tạp của chuỗi cung ứng và rủi ro của công ty thông qua bảo vệ dữ liệu.
Một kế hoạch quản trị Logistics thu hồi hiệu quả là một thành phần quan trọng của quản lý chuỗi cung ứng. Các doanh nghiệp cần một thủ tục trả hàng hợp lý để làm tăng sự hài lòng của khách hàng và tiết kiệm chi phí. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu rõ hơn như thế nào là Logistics ngược.